Mar 19, 2014

Thịt bò khô

Cứ tết là mình sẽ làm thịt bò khô nhưng tết vừa rồi thì không có làm gì cả vì bận rộn. Hôm rồi đi công tác Đà Nẵng, được thưởng thức món thịt bò khô tuyệt vời của Đà Nẵng mà cơn thèm lại nổi lên. Hôm nay văn phòng lại có người đi Đà Nẵng tiếp, mình cũng tính gửi 1 gói, ấy vậy mà lại thôi. Mua cân thịt mông bò thật ngon, thử làm xem lại xem có giống không.

Công thức lần này chuẩn nhất, vừa miệng nhất trong số các công thức mình đã làm. Mình hỏi cả 2 bố con là có cần điều chỉnh nữa không thì đều được đáp rất nhanh là "không". Con giai có ý kiến là mẹ sấy sơ sơ thôi cho mềm, dễ nhai. Mẹ sẽ rút kinh nghiệm.

Công thức có dựa trên Savoury day nhưng điều chỉnh cho vừa miệng gia đình mình. Công thức thì vô vàn, miễn vừa khẩu vị thì sẽ là ngon. Vậy nên hãy làm thử 1 lần, bạn sẽ tự biết phải điều chỉnh thế nào cho lần sau.
IMG_20140316_203935

Nguyên liệu: 

  • 700g thịt mông bò
  • 2 tbsp bột xả (hoặc 2 củ xả bằm nhuyễn)
  • 5 tép tỏi (bằm nhuyễn)
  • 3 thìa canh đường
  • ớt bột khô (tùy lượng ăn)
  • 5tbsp hạt nêm
  • 2tsp ngũ vị hương
  • 2tbsp dầu hào
  • 1tsp màu điều (mình không dùng vì không có sẵn)


Cách làm:
cats
  • Thịt bò bỏ cả tảng vào ngăn đá khoảng 2-3 tiếng cho cứng lại (nhưng vẫn có thể thái được) thì thái lát sẽ vừa mỏng và nguyên miếng. Miếng thịt nào bị dày quá có thể dần cho mềm nhưng không dần quá kẻo mất thớ. 
  • Toàn bộ nguyên liệu ướp trộn đều trong tô rồi đeo găng tay ni lông, bóp thịt sao cho thấm đều gia vị. Mình có 1 khâu hơi...bẩn là nếm. Dù biết là thịt sống nhưng mình vẫn thè đầu lưỡi ra, nếm 1 cái xem đủ vị chưa. Ngay sau đó xúc miệng luôn. 
  • Ướp thịt qua đêm trong tủ lạnh. 
  • Thịt sau khi đã ướp, trải miếng vào chảo nóng, đun nhỏ lửa đến khi khô bớt. Có thể nếm thịt một lần nữa để điều chỉnh. 
  • Xếp thịt vào khay, cho vào lò sấy khoảng 1-1.5h, 100oC là được. 

Khi xếp vào thì nguyên khay đầy mà sấy xong thì còn gần 2/3. Vậy thì đủ hiểu tốc độ nếm của nhà mình kinh khủng thế nào rồi.
Vắt thêm chút chanh....ngon khó cưỡng

No comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails