Feb 20, 2013

Nem rán

Tết, đi đến đâu cũng được ăn nem nhưng phần lớn các gia đình đều chuộng "chất" nên hơi tham thịt. Miếng nem vì thế bị nhũn, chiên kiểu gì cũng không thể giòn. Có người giải thích là do "vỏ bánh đa nem" không chính hiệu nhưng mình ứ tin.
Bình thường mình rất ít khi làm nem vì 2 vợ chồng và Be, có ăn bún nem, bún chả thì cũng chỉ hết nhiều nhất là 10 cái. Vậy thì làm làm gì cho lích kích. Mình toàn mua của 1 chị quen trên phố Trần Quốc Toản. Thâm niên mua hàng của chị có khi cũng phải 5 6 năm rồi ý. Có mấy lần ngồi chờ chị ý gói nem thì được chia sẻ là, nem muốn giòn thì phải chiên ngập trong dầu sôi. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì muốn nem giòn thì nên chiên lửa vừa phải từ đầu chí cuối, tỉ lệ thịt với các loại rau, miến là tương đương nhau. Nếu làm nem tích trữ thì cũng chỉ nên làm ăn trong 1 tuần - 10 ngày. Chiên sơ rồi đóng hộp và để ngăn mát. Nếu tích trữ trong ngăn đá thì bỏ nem ra và chiên ngay, không rã đông.
Nem chiên sơ
Và đây là cách làm khoảng 20 - 22 cái nem nhà mình nhé. Mỗi cái cắt thành 3 miếng và mình thích ăn khúc giữa nhất. (Không có cái icon nhăn nhở nhỉ). Bây giờ, nhiều người thích biến tấu cho vào nem nào tôm khô, thịt bò, cua bể nhưng mình không thích vậy. Đối với mình, nem chỉ có thế này thôi.

Nguyên liệu:

  • 200g thịt nạc vai xay
  • 50g miến - ngâm nước lạnh cho mềm rồi cắt nhỏ cỡ 2 đốt tay
  • 1 bát con giá đỗ
  • 1/2 củ hành tây - thái hạt lựu
  • 1/2 củ cà rốt nhỏ - thái hạt lựu
  • 3-5 cái mộc nhĩ (tùy cỡ) - bằm không quá nhuyễn
  • 10 cái nấm hướng - bằm không quá nhuyễn
  • 2 trứng gà
  • 2 tsp hạt nêm
  • 1tsp hạt tiêu
  • 2 tệp bánh đa nem (loại tròn to)
Cách làm:
  • Không nên ngâm miến vào nước nóng vì sẽ làm chín miến, nhũn.
  • Hành tây và cà rốt sau khi thái, cỡ 1 bát đầy.
  • Các nguyên liệu sau trước khi cho vào trộn phải thật khô ráo. Có thể trộn trước (trừ trứng) 1h cho ngấm gia vị. 
  • Khi gói, đi găng tay cho sạch sẽ. Bốc 1 nắm nhân, di quanh mặt bánh đa cho mềm rồi...cứ thế mà cuốn. Mình cũng chả biết tả, mà chắc cũng chả cần phải tả. 
  • Bắc chảo lên bếp, cho dầu cỡ gần 1 đốt tay. Tốt nhất là dùng chảo nhỏ cho đỡ tốn dầu. Dầu sôi, thả nem vào chiên. Không nên lật nem nhiều mà để cho vàng mặt kia rồi lật, sau đó lật tiếp 1 lần nữa. Cỡ 5' là được. 
  • Nếu làm nem để tích trữ thì chỉ chiên sơ khoảng 2', sau đó bỏ ra giá cho ráo dầu. 

Nước mắm chấm nem: 
Mình pha mắm theo tỉ lệ này, chả bao giờ phải nếm:
  • 1 mắm
  • 1 dấm
  • 1 đường
  • 7 nước
  • Tỏi và ớt bằm nhỏ, hạt tiêu
Nghĩa là tùy lượng nem ăn mà có thể dùng muỗng, chén hay thậm chí là xô để cân đong. 

Bữa nay chụp được mỗi cái hình bằng điện thoại vì tay chân lấm lem và có 1 cái đuôi bên cạnh nữa nên...



No comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails