Feb 4, 2013

Kim chi cải thảo - không cần ớt Hàn Quốc

Tết năm nay là cái Tết vô cùng đơn giản vì mình chả định làm cái gì cả. Ấy là ban đầu nghĩ vậy nhưng rồi ngồi xoa cằm tính toán thấy cũng nên có cái gì đó. Nhưng cái gì là cái gì cơ chứ.
Bánh trái thì không rồi vì nhà vẫn còn đủ cho con ăn và nhà mình ít khách lắm, bạn bè của chồng mà đến thì uống rượu là chính, nhắm với hạt điều hoặc thịt bò khô (tối nay mình sẽ làm) thôi. Chả nghĩ ra thêm được cái gì nữa nên mình cứ làm tạm tí kim chi vậy. Chả tết thì nhà cũng vẫn có kim chi dự trữ nhưng vì đất trời đang rậm rịch Tết nên mình sẽ coi như mẻ kim chi này để ăn tết.
Hôm nay làm kim chi mà chả cần ớt Hàn Quốc, sẽ là một giải pháp hữu ích cho những ai không mua được loại ớt này, và vẫn ngon, vẫn đỏ, hay nhất là nó rẻ.

Nguyên liệu (đủ làm 4 cây cải thảo, 0.5kg/ cây)
Phần rau
  • 4 cây cải thảo
  • 1 cup muối hột
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ cải trắng
  • 10 cọng hành lá
  • 10-15 quả ớt sừng (loại chuyên để gà ngậm khi cúng cụ ý)
  • 1 củ tỏi 

Phần Filling
  • 400 ml nước
  • 2 thìa to bột nếp
  • 4 thìa to đường
  • 4 thìa to nước mắm
  • 1 thìa to dấm

Cách làm:
Phần rau:
  • Cải thảo tách làm đôi, trét muối vào từng bẹ lá. Ngâm khoảng 2-3h cho cải mềm, dẻo.  Sau đó rửa sạch muối.
  • Cà rốt, củ cải xắt con chì.
  • Hành lá xắt miếng từng đốt ngón tay.
  • Ớt sừng, tỏi cho vào máy xay cầm tay. Xay bằng máy xay cầm tay thì ớt sẽ không bị nhuyễn quá.
cats


Phần filling:
  • Cho 2 thìa bột nếp to vào 400ml nước, khuấy đều cho tan rồi quay trong lò vi sóng khoảng 5', chia 2 lần. Mỗi lần bỏ ra khuấy đều.
  • Để nguội bớt, cho đường + nước mắm + dấm vào. Khuấy đều. 
  • Trộn hỗn hợp này vào phần cà rốt, củ cải, hành lá, ớt ở trên.
  • Trét filling vào từng bẹ cải. Cuộn lại và xếp vào hộp.
  • Ủ ngoài nhiệt độ phòng khoảng 1-2 ngày là chua.
  • Hoặc nếu để ăn dài dài thì có thể cất luôn vào tủ lạnh.
Thế là mình có 2 hộp kim chi ăn dài dài rồi. Khi cất tủ lạnh, phải bọc kín vào chứ không thì mùi kinh khủng luôn đó.
2

4 comments:

  1. Chị ơi, cất vô tủ lạnh là nó ngừng chua hả chị?
    Nếu cất trong tủ thì mình dùng được bao lâu ạ?
    Sau khi làm xong thì kim chi giòn hay mềm ạ?
    Nhờ chị trả lời giùm em nhé. Cảm ơn chị

    ReplyDelete
  2. cất trong tủ lạnh nhưng kim chi sẽ vẫn lên men nhưng không quá chua. ăn rất thú vị. Giòn hay mềm tùy thuộc vào thời gian và lượng muối em ngâm rau lúc đầu. Nếu thích ăn giòn em ngâm khoảng 1h thôi, còn muốn rau mềm, bẻ quặt được không gãy thì em ngâm khoảng 2-3h nhé. Chị làm như thế này, rất đơn giản, phù hợp với khẩu vị và cũng rẻ hơn cách làm "xịn" nhiều em ạ

    ReplyDelete
  3. Chị ơi phần nhân kimchi mình vẫn có thể cho thêm táo, lê hả chị? 1 số công thức có thêm bột nếp hay cơm nếp thì mình có thể cho thêm vào công thức này chứ chị?

    ReplyDelete
  4. Đúng rồi em. Nhưng đây là cách làm rút gọn mà vẫn ngon nên c k táo lê gì cả

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails