Dec 7, 2012

Kẹo caramel mềm ít béo

042
Mình là tín đồ của đồ ngọt nhưng không phải là kẹo. Thậm chí, các con có thể ăn vô số bánh nhưng lại bị nói không với kẹo. Nhìn những cái màu sắc xanh đỏ tím vàng, chả hiểu sao cứ có cảm giác bất an. Thế nhưng sự đời đã thay đổi tuy là thay đổi một cách hạn chế, vì mình đã lỡ mê quá rồi cái món kẹo caramel mềm mềm, ngậy ngậy này rồi. Có bơ, có sữa nhưng không béo đâu, chỉ đủ để làm cho một kẻ mê bơ sữa như mình thấy trôi tuột.
013
Có rất nhiều công thức nấu kẹo, nhưng sau khi đã làm rồi thì mình rút ra một kinh nghiệm đó là không nhất thiết phải theo một công thức nào cả. Kẹo, thực chất là "boiling butter + cream + sugar". Nôm ra là luộc đường với bơ và sữa. Vậy thôi. Và tất nhiên, kẹo là phải ngọt nên đừng ai bảo "làm thế nào cho kẹo bớt ngọt". Nếu thế thì...làm bánh đi.
Mình đã dắt túi tầm 3 công thức kẹo ngon ngon và hôm nay là công thức đầu tiên. Kẹo rất ngon, mềm, dẻo, có điều hơi ngọt. Hợp với lúc ...tụt huyết áp. Nguyên liệu vô cùng đơn giản, dễ tìm, thậm chí mình chỉ cần chạy ra đầu ngõ, ghé vào một hàng đại lý bánh kẹo là đã có thể mua đủ.
Mẻ kẹo dụ trẻ con, sau khi làm xong, đếm được đúng 60 cái, đủ cho con mang đến chia cho các bạn trong lớp. Sáng nay, trong cái cặp xinh xinh, ngoài sách vở thì còn có một bịch kẹo rất to nữa đấy.
Và đây là công thức kẹo caramel mềm mềm của mẹ, làm rất nhanh sau bữa cơm tối. Và mình cũng chẳng có nhiệt kế kẹo đâu. Nhưng chắc sớm đầu tư một cái vì có nhiệt kế sẽ rất nhàn, cho ra kẹo mềm như ý chứ không phải thử liên tục nữa.
Nguyên liệu:
  • 1/2 lon sữa đặc
  • 200g đường
  • 120g bơ (mình dùng bơ thực vật Meizan)
  • 120 ml mật ong 
Cách làm:
  • Tất cả nguyên liệu cho vào trong một nồi nhỏ chống dính, đáy dầy. 
  • Đun nhỏ lửa đến khi hỗn hợp sôi, đường tan hết, ngả màu caramel và sánh dần lại. Khoảng 15' thôi.
  • Để một bát nước thật lạnh bên cạnh, nhỏ một giọt kẹo vào bát, thấy cô lại thành giọt, cầm tay thấy mềm dẻo. 
  • Nếu chưa đạt độ mềm như ý, có thể đun thêm khoảng 2-3' nữa. Nếu kẹo cứng quá, tắt bếp và thêm một ít bơ, ngoáy cho bơ tan hòa quện đều. 
  • Chuẩn bị 1 khay có lót giấy nến. Đổ kẹo vào, để khoảng 1h-2h cho kẹo nguội.
  • Bôi một lớp bơ mỏng lên dao thật sắc, cắt kẹo thành từng miếng nhỏ. 
005
Gói kẹo và bóc kẹo....Lúc bố ru các con ngủ thì mẹ làm nhiệm vụ này một mình và thấy...không kém vui. 

1 comment:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails