Oct 10, 2012

Flan bí đỏ - Caramel bí đỏ

139

Dạo này chị em trên lamchame đang sôi sục với món caramel bí đỏ. Giá cả cũng không đến nỗi đắt đỏ, 10k/ 100g. Giá tiền mỗi quả thì tùy vào cân nặng. Nhưng xét cho cùng, lãi phết đấy. Ví dụ như hôm nay mình mua quả bí này chắc cỡ 7, 8 ngàn gì đó. Cũng không nhớ rõ lắm vì mình mua một mớ các thể loại rau củ và lát sau họ tính tiền tổng thể. Nhưng mình đoán chừng đến 10 ngàn là cùng. Lượng kem trứng để làm bánh flan thì chắc cũng khoảng 5-6 ngàn. Vị chi chưa đến 20 ngàn cho 1 quả. Và mình cân lên thì thấy quả này những nửa cân. Vậy là 1 lãi đi đôi. Tuy nhiên, vẫn thật ủng hộ các mẹ kinh doanh vì giữa cái thời buổi bão giá này, làm được cái gì, kiếm thêm được chút gì để lấy tiền mua sữa cho con cũng là quý lắm rồi. Hót ngang hót dọc vậy thôi chứ mình thì ngoài thời gian đi làm, về quay quắt với con cái và cái bếp thì chả còn hơi sức đâu mà kinh doanh buôn bán gì nữa. Vậy nên giấc mơ đổi đời chắc còn xa vời lắm.

Thật đáng tiếc, bí đỏ là món...kị của cả Be và bố Be nên gần như là sau khi kì cạch làm thì mình đành tự thưởng, tự hưởng. Mình cũng không có cảm tình với bí đỏ, hôm nay làm cũng chỉ là vì xí xớn mà thôi, nhưng phải công nhận là nếu ai thích bí đỏ thì đây đúng là món tuyệt vời, mát và bổ nữa chứ. Thế nên lúc chiều đi làm về, mệt và đói, mình đã chén bay 2 miếng to huỵch này (mà đã nói rồi đấy, mình cũng không ưa gì bí đỏ)

Nguyên liệu: 
  • 1 quả bí nho nhỏ
  • 1 trứng to
  • 100ml sữa tươi 
  • 20g đường
  • 50g nước cốt dừa (có thể dùng hoàn toàn sữa tươi, mình dùng ncd vì nhà có sẵn thôi)
120

Cách làm: 
  • Bí rửa sạch, cắt 1 đầu làm nắp. 
  • Dùng chiếc thìa nhỏ, nạo hết ruột và hạt bí ra. 
  • Đổ nước đầy ruột bí để đong xem "chứa" được bao nhiêu chất lỏng. Quả bí mình mua hôm nay chứa khoảng 180ml thôi nên mình chỉ dùng tưng kia nguyên liệu cho flan. 
Thường khi làm flan để xúc ăn trực tiếp mình hay dùng hoàn toàn lòng đỏ (1 lòng đỏ: 100ml sữa:10g đường) hoặc 1 trứng: 150ml sữa:15g đường. Bữa nay dùng 20g đường để đường ngấm vào bí ăn cho ngọt hơn. 
  • Trứng đánh với đường cho tan. 
  • Sữa + nước cốt dừa quay 2' trong lò vi sóng cho nóng già. Rót từ từ vào hh trứng đường. Rây lại cho hết lợn cợn rồi đổ tất cả vào quả bí. 
  • Đậy nắp, cho bí vào 1 cái bát, đặt vào nồi (nên chọn nồi sâu để có thể úp vung được). Đổ nước ngập ngang lưng bát. (không phải đổ nước vào bát nhé)
  • Đun cách thủy như vậy khoảng 30' hoặc đến khi xăm tăm thấy bí đã chín mềm là được. 
144

2 comments:

  1. bạn ơi, bạn cho mih hỏi bí đỏ bạn chọn là quả non phải k vậy?

    ReplyDelete
  2. Khoái món bí đỏ nên em trai gọi mình là Chị bí đỏ

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails