Oct 12, 2010

Bánh mỷ bánh mỳ

Photobucket

Có ít biga trong tủ lạnh, pizza thì không thích mà bỏ đó thì không nỡ. Lục tung cả nhà anh google lên thì tìm được 1 công thức bánh mỳ có dùng biga.
Nguyên liệu:
Biga: 300g
Nước ấm: 150ml
Sữa: 30ml (có thể thay bằng nước)
Oil: 30ml
Bột mỳ: 330gr
Muối: 1/2tsp
Men: 1tsp
Cách làm:
- Bột nhào và ủ lần đầu. Shape bánh, ủ lần 2. Dùng dao rạch bánh thật khéo. Xịt nước đều lên mặt bánh và xung quanh lò rồi nướng trong vòng 25', 200độ. Nên để ở đáy lò 1 bát đá viên thì sẽ tạo thêm được hơi nước trong quá trình nướng, vỏ bánh giòn.

Bánh ra vỏ giòn, ruột đặc. 2 mẹ con thì ưng lắm nhưng ông ngoại chắc không thích. Ông mê bánh rỗng ruột cơ.
Bố không về ăn cơm nên mẹ cũng chả thiết ăn nữa. Cơm canh cho hết vào khay, cất đi để bữa mai. Còn thì mẹ véo bánh mỳ, chấm với sữa ...cho qua bữa.

Photobucket

5 anh em trên một chiếc xe tăng

Photobucket

Có 1 đứa cứ năn nỉ xin mẹ cục bột, cũng đòi 1 vị trí trên khay đàng hoàng như ai.

Photobucket

Tay ải tay ai

3 comments:

  1. Chào bạn, vui lòng hướng dẫn mình rõ hơn giai đoạn rạch bánh nhé. Mình bị hoài sự cố này 3 lần rồi : ủ lần 2 xong, bột nở đẹp, rạch bánh thì bột xẹp dúm liền dù mình đã dùng dao rạch chuyên dụng. Bạn tư vấn dùm : nên rạch ở thời điểm nào sau khi tạo hình bánh và bắt đầu ủ lần 2 ? Rạch xong thì xịt nước và cho vào lò nướng liền hay rạch xong ủ tiếp 1 tí nữa rồi mới nướng ?

    ReplyDelete
  2. bị xẹp chắc là do lần 1 bạn đấm chưa hết bọt khí chăng hoặc là bạn ủ bánh ở nơi ấm quá, bánh nở quá nhiều rồi thi khi mình chạm vào lại làm xẹp đi mất. Tớ cũng từng ủ bánh trong lò và bị như vậy.

    Từ lần sau, tớ chỉ ủ bánh ngoài, có phủ khăn lên (khăn không chạm mặt bánh) hoặc cửa lò hé. Không bật lò tí nào nhé.

    Ủ lần 2 khoảng 30' thôi, sau đó tớ dùng con dao lam nghiêng 45độ rồi rạch 1 đường, xong xịt nước và cho vào nướng luôn. Bánh này tớ rạch vẫn còn í ẹ lắm ý.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn bạn, đúng là mình ủ lâu (60 phút) nên rạch bị xẹp. Hôm qua mình làm lại, chỉ ủ 30 phút thôi, không bị xep nhưng đường rạch không nở ra mà chỉ chúm chím như mắt mèo mù, hu hu ....

    ReplyDelete

Related Posts with Thumbnails